3 ลักษณะการระดมทุน ICO, STO, IEO

By Digital Trader • Publish in Crypto 101 • Jun 14,2021 • 3 min read

3 ลักษณะการระดมทุน ICO, STO, IEO

นักลงทุนในตลาดสินทรัพย์อย่างเช่นหุ้น จะคุ้นเคยดีกับการทำ IPO หรือการเสนอขายหุ้นให้นักลงทุนเพื่อทำการพัฒนาบริษัทของตัวเองต่อไป ซึ่งในโลกของ Cryptocurrency นั้นก็มีลักษณะการระดมทุนแบบต่างๆหลากหลายรูปแบบ บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ 3 ลักษณะการระดมทุนในโลกของ Cryptocurrency กัน

1. Initial Coin Offering (ICO)

คือหนึ่งในรูปแบบการระดมทุนที่มีลักษณะการระดมทุนในโครงการของบริษัท โดยมีการเสนอขาย Digital Token ผ่านระบบ Blockchain ให้กับผู้ที่สนใจลงทุน

ลักษณะการทำ ICO 

บริษัทจะเสนอโครงการที่น่าสนใจผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Website หรือสื่อ Social ในรูปแบบของเอกสาร (Whitepaper) เป็นลักษณะคล้ายกับหนังสือชี้ชวนที่อธิบายรายละเอียดของโครงการ หลังจากนั้นบริษัทจะเป็นผู้ออก Digital Token เพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินหลักอย่าง Bitcoin, Ethereum หรือ USDT โดยผู้ลงทุนจะต้องทำการโอนเงินเพื่อใช้ในการแลก Digital Token   

2. Security Token Offering (STO)

บริษัทจะเสนอโครงการเพื่อเสนอขาย Digital Token ลักษณะการระดมทุน จะคล้ายกับ ICO แต่ Digital Token ที่นักลงทุนได้รับจะมีหลักทรัพย์อื่นๆเป็นตัวกำหนดมูลค่าไว้ ตัวอย่างเช่นผูกมูลค่ากับพันธบัตร ทองคำ หรือแม้กระทั่งหุ้น ซึ่ง STO ถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนที่ยังมีความกลัวจากการลงทุนแบบ ICO อยู่ โดย STO จะมีความน่าเชื่อถือมากกว่า และมีข้อกำหนดทางกฎหมายกำกับดูแลมากกว่า

ลักษณะการทำ STO

บริษัทจะเสนอการระดมทุนและสร้าง Digital Token เหมือนกับ ICO แต่ตัวบริษัทจะต้องผ่านการลงทะเบียนตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของแต่ละประเทศ ที่มีการทำสัญญาชัดเจนว่าผู้ที่ลงทุนจะได้รับหลักทรัพย์ในรูปแบบใด จึงจะเสนอการระดมทุนได้ ซึ่งเมื่อนักลงทุนได้รับ Token ที่มีหลักทรัพย์อื่นกำหนดมูลค่าไว้ ธุรกรรมทั้งหมดจะถูกบันทึกลงใน Blockchain

3. Initial Exchange Offering (IEO)

คือหนึ่งรูปแบบในการระดมทุนโดยบริษัทจะทำการเสนอขาย Digital Token ผ่านทาง Exchange (กระดานเทรด) แทนที่จะระดมทุนด้วยตัวบริษัทเอง เนื่องจากในบางประเทศมีกฎหมายคุมเข้มทำให้การระดมทุนผ่านบริษัทเองไม่สามารถทำได้ ยกตัวอย่างเช่นประเทศจีน

ลักษณะการทำ IEO

Exchange จะเปิดให้บริษัทที่สนใจจะทำ IEO ทำการเสนอโครงการเข้ามา หากได้รับพิจารณาจาก Exchange แล้ว บริษัทจะต้องทำการสร้าง Digital Token และไปเสนอระดมทุนผ่านฟีเจอร์ของ Exchange นั้น ซึ่ง Exchange ดังกล่าวจะเป็นผู้เปิดระดมทุนให้ ลักษณะเป็นเหมือนตลาดหลักทรัพย์เพื่อเป็นตัวกลางให้กับผู้สนใจลงทุน และบริษัทที่อยากระดมทุน เปรียบเสมือนการกรองโครงการหลอกหลวง (Scam) ที่เคยเกิดขึ้นในยุคแรกๆ ของการระดมทุนผ่านตลาด Cryptocurrency

การระดมทุนทั้ง 3 รูปแบบนั้นมีความแตกต่างกันอยู่มากพอสมควร ทั้งในเรื่องของวิธีการ และความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นทางเลือกตามความสะดวกของนักลงทุนในแต่ละบุคคล

โดยในปัจจุบันเริ่มมีการระดมทุนของบริษัทหรือเหล่าสตาร์ทอัพ เพื่อนำเงินทุนไปสร้างโครงการใหม่ๆ ให้เกิดกับโลก Cryptocurrency มากขึ้น ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเงินรูปแบบใหม่ในอนาคตเลยทีเดียว  

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา