การเทรดคริปโตแบบ Scalping คืออะไร? ใช้ในการเทรดได้อย่างไร?

By Digital Trader • Publish in Crypto 101 • Sep 23,2021 • 5 min read

การเทรดคริปโตแบบ Scalping คืออะไร

Scalping คือ การซื้อ และขายในระยะเวลาอันสั้น เน้นการสะสมกำไรในจำนวนไม่มาก แต่เน้นจำนวนครั้งที่บ่อยขึ้น ไม่เน้นการถือครองในระยะยาว

ในการเทรดคริปโตให้มีชัยเหนือตลาด นักเทรดแต่ละคนอาศัยเทคนิค วิธีการ และเครื่องมือที่ไม่เหมือนกัน วันนี้เราขอพาไปทำความรู้จักเทคนิคการเทรดอีกเทคนิคหนึ่ง ซึ่งเป็นการเทรดที่เน้นการทำกำไรอย่างรวดเร็ว เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบความท้าทายกับความเสี่ยง เทคนิคที่ว่านี้คือ เทคนิคการเทรดแบบ Scalping

ผู้ที่ใช้เทคนิคนี้ หรือที่เรียกว่า Scalpers ในการเทรดจะสามารถทำกำไรได้ในทันทีที่ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก โดยในเซสชั่นของการซื้อขาย หรือภายในระยะเวลาสั้นๆ เพียงไม่กี่นาที  Scalpers อาจจะสามารถทำการซื้อขายได้หลายสิบครั้ง โดยการที่อาศัยช่วงที่ราคาเกิดการพุ่งขึ้นอย่างฉับพลัน ด้วยการซื้อขายทำกำไรอย่างรวดเร็ว และเปิดคำสั่งซื้ออีกครั้งเมื่อเห็นโอกาสที่เหมาะสม

Scalping เทรดสั้น เงินทุนสูง

Scalping นั้นเป็นการเข้าเทรดในระยะเวลาอันสั้นและต้องใช้เงินทุนจำนวนมากในการเปิด Position ถึงจะคุ้มค่าต่อการซื้อขายในแต่ละครั้ง จึงส่งผลให้ Position ในการเทรด Scalping นั้นมีขนาดค่อนข้างใหญ่ และแน่นอนว่าด้วย Position ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่นั้น หากปล่อยให้ราคาเคลื่อนตัวผิดทิศทางจากที่ได้คาดการณ์ไว้เป็นเวลานานอาจทำให้เราสูญเสียเงินทุนเป็นจำนวนมาก ผู้ที่จะใช้เทคนิคการซื้อขายแบบ Scalping จึงควรจะตั้งจุด stop loss ไม่เกิน 1-3% ของจำนวนเงินทุนที่มี และใช้เทรนิคในการเทรดสั้นเท่านั้น

Scalping เป็นเทคนิคที่สวนทางกับการเทรดระยะยาว เพราะโดยทั่วไปเเล้วการเทรดระยะยาวนั้นต้องอาศัยการหาจังหวะในการซื้อขายของเทรนด์ขนาดใหญ่ และยังต้องใช้เวลาในการรอเพื่อเก็บกำไรในแต่ละครั้งค่อนข้างนาน Scalping จึงเหมาะกับกลุ่มนักเทรดที่กล้าได้ กล้าเสี่ยงโดยมีเวลาจำกัด ผู้ที่จะใช้เทคนิคนี้จะต้องสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วและไม่ลังเลที่จะซื้อขายทำกำไร สิ่งที่สำคัญนอกจากการตัดสินใจแข่งกับเวลาคือ

  • สมาธิ เทรดเดอร์จะต้องมีสมาธิเพื่อวิเคราะห์กราฟในระยะเวลาสั้นๆ เพราะจุดในการเข้าเทรดที่ดีอาจเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น
  • ความเร็ว ทั้งความรวดเร็วในการอ่าน และวิเคราะห์กราฟ รวมไปถึงความเร็วในการตัดสินใจต่อการซื้อขายในแต่ละครั้ง
  • ใจที่มั่นคง ความมั่นคงภายในและความเชื่อมั่นในการตัดสินใจถือว่าสำคัญอย่างมาก การเทรดตามแผนระยะสั้นจะต้องไม่ลังเล และจะต้องแน่วแน่ในแผนการเทรดด้วย
  • คิดเร็ว ปรับตัวเร็ว การเทรดด้วยเทคนิคนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างฉับไว นอกจากต้องคิดประมวลผลแข่งกับเวลา นักเทรดต้องมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เมื่อสถานการณ์ไม่เป็นตามที่คาดหวังไว้ อีกทั้งต้องมีความแม่นยำและเข้าใจเครื่องมือในการเทรดเป็นอย่างดี

ดังนั้น Scalping จึงไม่เหมาะกับเทรดเดอร์มือใหม่เพราะต้องใช้ความชำนาญในการมองตลาดเพื่อทำการซื้อขายได้อย่างเเม่นยำในระยะเวลาอันสั้น เเละไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลงทุนเเบบความเสี่ยงต่ำเนื่องจาก Scalping เป็นการเทรดในระยะสั้นที่มีความเสี่ยงเหล่า Scalpers ส่วนใหญ่จึงเน้นเทรดตามเทรนด์ในระยะสั้นเป็นหลักเเละใช้เเนวรับเเนวต้านย่อย เป็นตัวช่วยในการลดความเสี่ยงและเพิ่มผลกำไรในการเทรด

ข้อดีของ Scalping

  • ตลาดไม่จำเป็นต้องมีการผันผวนสูง เทรดเดอร์ก็สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง สามารถทำกำไรจากการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยของราคาได้
  • ช่วยลดความเสี่ยงทางการเงินในการสูญเสียได้ โดยอาศัยการติดตามสถานะการเทรด การปรับตัวของกราฟ และการปิดคำสั่งเทรดที่รวดเร็วที่สุด
  • การเทรดด้วยเทคนิคนี้ ไม่จำเป็นต้องรู้แนวโน้มหรือทิศทางในภาพใหญ่ เพราะใช้ความผันผวนในการสร้างกำไร

ข้อพิจารณาของ Scalping

  • การทำกำไรด้วยเทคนิค Scalping ต้องอาศัยเงินทุนที่มากพอสมควร
  • การเทรดด้วยเทคนิคนี้ มีต้นทุนของการซื้อขายที่สูง เพราะการเปิดคำสั่งเทรดหลายคำสั่งในช่วงเวลาสั้นๆ
  • นักเทรดต้องอยู่ในสภาวะกดดัน และแบกรับความเครียดที่จะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจในระยะเวลาที่กระชันชิด และอาจทำให้เทรดเดอร์เหนื่อยล้าจากการเทรดได้

เทคนิคนี้เป็นที่นิยมกันมาก และถูกใช้อย่างกว้างขว้างในแวดวง Forex  และถูกนำมาปรับใช้ในแวดวงคริปโตเคอเรนซี่

ข้อคิกก่อนใช้เทคนิค Scalping

Scalping เป็นเทคนิคที่เหมาะกับนักเทรดบางกลุ่มเท่านั้น นอกจากจะต้องมีคุณสมบัติตามที่กล่าวมาแล้ว เทรดเดอร์ที่จะใช้เทคนิคนี้ต้องสามารถรับมือกับความผันผวนของตลาด อาจต้องจดจ่ออยู่กับเหรียญนั้นๆเพียงเหรียญเดียว และต้องสามารถแบกรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากค่าธรรมเนียมในการเทรดได้ด้วย

การเทรดด้วยเทคนิค Scalping นี้จะต้องอาศัยทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องในระดับที่ดีพอสมควร และต้องเป็นตลาดที่ผู้เล่นสามารถซื้อขายได้อย่างง่ายดายในเวลาอันสั้น เพราะ Scalpers ต้องอาศัยการซื้อขายที่รวดเร็วและคล่องตัว สำหรับนักเทรดที่สนใจเทคนิคนี้ แต่คุ้นชินกับการดู Timeframe 4 ชั่วโมง หรือ 1 ชั่วโมง อาจะเริ่มใช้เทคนิคนี้กับ Timeframe อื่นๆ ก่อนลงสนามเทรดด้วยเทคนิค Scalping เช่น การใช้ Timeframe 15 นาที  เพื่อสังเกตลักษณะของกราฟ แล้วค่อยๆ ลด Timeframe ลงมาเพื่อให้เห็นสัญญาณการซื้อขายได้เร็วยิ่งขึ้น

สรุปเทคนิค Scalping

การซื้อและขายในระยะเวลาอันสั้น เหมาะกับกลุ่มนักเทรดที่มีเวลาเทรดทุกวัน และเข้าใจการเคลื่อนที่ของตลาดเป็นอย่างดี นักเทรดที่สนใจจะใช้เทคนิคการเทรดแบบ Scalping ไม่ว่าจะใช้กับเหรียญไหน ก็ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคนี้ให้ดี แม้จะเป็นเทคนิคที่สามารถทำกำไรได้ในระยะเวลาอันสั้น ก็ต้องอาศัยเวลา ความใส่ใจ ความอดทน และวินัยที่สูงมากเช่นกัน

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

Bitcoin Dominance คืออะไร
Crypto 101

Bitcoin Dominance คืออะไร

ในปัจจุบันเริ่มมีทฤษฎีในการใช้วัดมูลค่าของ Bitcoin และตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มมากขึ้น แสดงให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนรายใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในตลาดซึ่ง Bitcoin Dominance ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้การวัดมูลค่า Bitcoin นั้นชัดเจนยิ่งขึ้น

Digital Trader

Sep 21,2021

5 min