กองทุน Bitcoin ETF คืออะไร?

By orbix • Publish in Crypto 101 • Jan 12,2024 • 3 min read

กองทุน Bitcoin ETF คืออะไร? 

หลังจากที่รอคอยกันมายาวนาน ในที่สุดเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 67 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) หรือ ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ประกาศการอนุมัติให้ Bitcoin ETF ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อย พร้อมซื้อขายทันที 11 รายการ  ได้แก่ ARK 21Shares, Invesco Galaxy, VanEck, WisdomTree, Fidelity, Valkyrie, BlackRock, Grayscale, Bitwise, Hashdex and Franklin Templeton 

สำหรับมือใหม่ในวงการ Cryptocurrency คงเคยได้ยินชื่อ Bitcoin ETF จากข่าวกองทุน ข่าวประเด็นปัจจัยที่อาจส่งผลต่อตลาดคริปโต ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงต้นปีนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่ากองทุน Bitcoin ETF คืออะไร? แล้วทำไมไม่ลงทุนใน Bitcoin โดยตรงเลย?

Bitcoin ETF คืออะไร?

ETF ย่อมาจาก Exchange Traded Fund เป็นการซื้อขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์ หรือ Brokers ได้เหมือนสินทรัพย์จดทะเบียนประเภทหนึ่ง มีการนำหน่วยลงทุน ETF เข้าตลาดหลักทรัพย์ ซื้อขายได้ Real Time ไม่ต้องรอลุ้นราคาทุกสิ้นเดือนเหมือนกองทุน

ดังนั้น Bitcoin ETF คือ ETF ที่อ้างอิงตามราคาของ Bitcoin นั่นเอง เมื่อราคาสินทรัพย์อ้างอิงอย่าง Bitcoin เปลี่ยน ราคา Bitcoin ETF ก็จะเปลี่ยนด้วย

จุดเปลี่ยนต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซี?

เมื่อได้รับการอนุมัติอาจทำให้นักลงทุนสถาบันและรายใหญ่ที่สนใจจะกระจายความเสี่ยงในการลงทุนไปยังสินทรัพย์ดิจิทัล จะนำเงินส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุนกระจายมาลงทุนใน Bitcoin และมีโอกาสเป็นเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นในอนาคต ส่งผลให้นักลงทุนจำนวนมากมีการเข้าไปเก็งกำไรในเหรียญดังกล่าวล่วงหน้า

ความน่าสนใจ Bitcoin ETF

การลงทุนใน Bitcoin ETF ทำได้สะดวก เข้าซื้อ Bitcoin โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตแล้วโอนเหรียญดังกล่าวเข้ามาเก็บใน Hardware Wallet ก็สามารถถือครอง Bitcoin และมีสถาบันการเงินชั้นนำคอยดูแลให้ 

โดยสรุปการอนุมัติ Bitcoin ETF ครั้งนี้ถูกจับตาทั้งนักลงทุนคริปโตและสถาบันการเงินต่าง ๆ ว่าจะเป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันทั้งมูลค่าและตลาดแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ว่าจะเติบโตขึ้นได้

อ้างอิง: https://www.reuters.com/technology/decade-long-journey-us-spot-bitcoin-etf-2024-01-10/ 

Next article

orbix

Content Writer