Dow Theory ทฤษฎีอมตะใช้เทรดคริปโต

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • Jun 25,2021 • 4 min read

Dow Theory ทฤษฎีอมตะใช้เทรดคริปโต

Dow Theory หรือ ทฤษฎีดาวนั้น มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี ถูกคิดค้นโดยบุคคลที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นบิดาแห่งการวิเคราะห์ทางเทคนิคของฝั่งตะวันตกนามว่า Charles H. Dow ถือเป็นทฤษฎีอันดับ 1 ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดเเม้ว่าระยะเวลาจะผ่านมานานกว่า 100 ปี ทฤษฎีของ Dow ยังคงถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ทางเทคนิคในทุกตลาดตั้งเเต่หุ้นไปจึงถึงสกุลเงินดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ทฤษฎีนี้ถือว่าเป็นเเม่เเบบของการเทรดเเบบเทคนิคอลเลยก็ว่าได้ โดยในบทความนี้จะกล่าวถึงเเนวคิดหลักๆของ Dow Theory ให้เข้าใจเเบบง่ายเเละนำไปปรับใช้ในการเทรดสกุลเงินดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น

เทรดสกุลเงินดิจิทัลให้ได้กำไรด้วย Dow Theory นั้นมีเเนวคิดอยู่หลักๆ 4 ข้อ

  1. “กราฟ” ได้สะท้อนเหตุการณ์ และข่าวสารต่างๆที่เกิดขึ้นหมดเเล้ว

ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ พฤติกรรมความต้องการของคนในตลาด หรือปัจจัยพื้นฐานต่างๆ Dow เชื่อว่าได้ถูกสะท้อนออกมาเป็นราคา ณ ขณะนั้นเรียบร้อยแล้ว การ Halving ของ Bitcoin หรือ การโพสทวิตเตอร์ ของ Elon Musk ต่างก็ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของกราฟทั้งสิ้น เช่น ตอนที่ Elon Musk ได้ตั้งสเตตัสบนทวิตเตอร์ว่า #Bitcoin ทำให้ราคาพุ่งทันที 20%


  1. การเคลื่อนไหวของตลาดนั้นหลักๆจะมีอยู่ 3 ระยะ

เทรนด์หลัก             (Primary trend)         = ระยะยาวตั้งเเต่ 1 ปีขึ้นไป

เทรนด์ระยะกลาง     (Intermediate trend)   =  3 สัปดาห์ – 3 เดือน หรือมากกว่า

เทรนด์ระยะสั้น         (Minor trend)            = รายวัน – 3 สัปดาห์ หรือมากกว่า

  1. ก่อนจะเกิดเทรนด์ต้องมีปริมาณการซื้อ-ขายที่สอดคล้องเสมอ

เมื่ออยู่ในช่วงเทรนด์ขาขึ้น ปริมาณการซื้อควรเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องเทรนด์ขาขึ้น หากอยู่ในช่วงเทรนด์ขาลง ปริมาณการขายควรเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องเทรนด์ขาลง ถ้าหากปริมาณการซื้อ-ขาย ไม่สอดคล้องกับเทรนด์เเสดงว่าเทรนด์ที่เราเห็นไม่มีความน่าเชื่อถือ

Img

  1. เทรนด์จะเกิดขึ้นต่อเนื่องจนกว่าจะเกิดการเปลี่ยนเเปลงที่ชัดเจน

เทรนด์จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะเกิดสัญญาณเปลี่ยนเทรนด์ ไม่ว่าเทรนด์นั้นจะเคลื่อนไหวเป็นระยะเวลานานเเค่ไหนหรือราคาเท่าไหร่ ให้รอจนกว่าจะเกิดสัญญาณการเปลี่ยนเทรนด์ โดยเทรนด์ขาขึ้น จะทำจุดต่ำสุดใหม่ (HL) ที่สูงกว่าจุดต่ำสุดเก่า เเละจุดสูงสุดใหม่ (HH) จะสูงกว่าจุดสูงสุดเก่า ระยะเวลาที่กราฟวิ่งขึ้นจะยาวกว่าระยะเวลาที่กราฟวิ่งลง

(HH) = higher high  คือจุดที่สูงขึ้นเรื่อยๆ

(HL)  = higher low   คือจุดที่ต่ำสุดที่ยกตัวสูงขึ้น

เทรนด์ขาลงจะทำจุดต่ำสุดใหม่ที่ต่ำกว่าจุดต่ำสุดเก่า (LL) เเละจุดสูงสุดใหม่จะต่ำกว่าจุดสูงสุดเก่า (LH) ระยะเวลาที่กราฟวิ่งลงจะยาวกว่าระยะเวลาที่กราฟวิ่งขึ้น

(LH) = Lower high  คือจุดที่สูงสุดที่ลดตัวต่ำลงมา

(LL)  = Lower low   คือจุดที่ต่ำสุดที่ลดลงมาเรื่อยๆ

Img

นี่คือ 4 เเนวคิดพื้นฐานสำคัญในการเทรดสกุลเงินดิจิทัลให้ได้กำไรด้วย Dow Theory เเม้ว่า Dow Theory นั้นจะมีอายุกว่า100 ปีเเล้ว เเต่ในวงการเทรดไม่ว่าจะในตลาดหุ้น หรือสกุลเงินดิจิทัลก็ยังใช้กันอย่างเเพร่หลาย เเละยังสามารถประยุกต์ใช้ได้กับการเทรดเชิงเทคนิคทุกรูปเเบบ จึงเหมาะที่จะเป็นบทเรียนบทเเรกๆสำหรับการเทรดสกุลเงินดิจิทัล เพราะ Dow Theory จะทำให้เราเข้าใจการเคลื่อนที่ของกราฟที่ได้สะท้อนเหตุการณ์ข่าวสาร เเละเทรนด์จากปริมาณการซื้อ-ขายมากขึ้นนั่นเอง

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

เทรด Bitcoin ด้วย EMA เครื่องมือที่เทรดเดอร์ไม่ควรพลาด
Trading Guide

เทรด Bitcoin ด้วย EMA เครื่องมือที่เทรดเดอร์ไม่ควรพลาด

นักเทรดแต่ละคนต่างก็มี Indicator คู่ใจที่ใช้ประจำในการวิเคราะห์กราฟ เเละในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับหนึ่งใน Indicator ยอดนิยม ที่นักเทรดมักใช้กัน นั่นก็คือการ เทรด Bitcoin ด้วย EMA

Digital Trader

Apr 16,2021

3 min

ใช้ MACD เทรดคริปโต หนึ่งในเทคนิคเอาชนะตลาด
Trading Guide

ใช้ MACD เทรดคริปโต หนึ่งในเทคนิคเอาชนะตลาด

MACD นั้นจะเรียกว่า “เอ็ม-เอ-ซี-ดี” หรือ “เเม็ก-ดี” ก็ได้ ย่อมาจาก Moving Average Convergence Divergence การ ใช้ MACD เทรดคริปโต นั้นถือเป็น Indicator คู่ใจของเทรดเดอร์หลายๆคน โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้เทรดเดอร์เห็นทิศทางเเนวโน้มของตลาด เเละความต้องการซื้อ-ขายที่มีอยู่ ณ เวลานั้น

Digital Trader

May 21,2021

3 min