Fibonacci เทรดคริปโต

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • May 28,2021 • 3 min read

สอนวิธีใช้ Fibonacci เทรดคริปโต เพื่อหาเเนวรับเเนวต้าน

เคยมีคำถามไหมว่าเราจะเทรดคริปโตอย่างไร เมื่อราคาคริปโตพุ่งขึ้นไปเกินจุดสูงสุดเเล้วหาเเนวต้านไม่ได้  นี่คงเป็นคำถามที่เราจะเริ่มพบหลังจากที่ได้เทรดคริปโตมาสักระยะหนึ่งแล้ว ในบทความนี้เราจะมาเรียนรู้กับ Indicator ที่จะช่วยให้เหล่าเทรดเดอร์สามารถคาดการณ์ เเละวิเคราะห์หาเเนวรับเเนวต้านได้ดียิ่งขึ้น นั่นก็คือการใช้ Fibonacci เทรดคริปโต

ก่อนใช้ Fibonacci เทรดคริปโต ต้องรู้จัก Fibonacci ก่อน

Fibonacci ถูกคิดค้นเมื่อปี ค.ศ. 1170-1250 คือสัดส่วนมหัศจรรย์ เป็นลำดับของจำนวนที่นิยมนำมาประยุกต์ใช้เพื่อหาจุดกลับตัว และเพื่อดูเเนวรับ-เเนวต้าน

โดยที่มาของลำดับเลขนั้นได้จากการเรียงลำดับตัวเลขตั้งแต่ 0,1 จากนั้นนำตัวเลข 2 ตัวก่อนหน้าบวกกัน แล้วนำผลลัพธ์มาเรียงต่อกันไปเรื่อยๆ จะได้เป็น 0, 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21, 34, 55, 89, 144, 233, 377, 610 ซึ่งสามารถบวกต่อไปได้เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด

Img

เมื่อนำตัวเลขตัวหน้า มาหารด้วยตัวหลังที่ติดกัน จะได้ค่าใกล้เคียง 0.618 เสมอ เช่น 13/21=0.6190 เมื่อนำตัวเลขตัวหลัง มาหารด้วยตัวหน้าที่ติดกัน จะได้ค่าใกล้เคียง 1.618 เสมอ เช่น 21/13=1.615    เมื่อนำตัวเลขหนึ่ง มาหารด้วยตัวเลขที่มีค่ามากกว่าสองอันดับถัดไป จะได้ค่าใกล้เคียง 0.382 เสมอ เช่น 89/233=0.3819 เมื่อนำตัวเลขหนึ่ง มาหารด้วยตัวเลขที่มีค่าน้อยกว่าสองอันดับก่อนหน้า จะได้ค่าใกล้เคียง 2.618 เสมอ เช่น 233/89=2.6179

จากการที่นำเลขหารที่ได้มาหารกันซ้ำๆ แล้วจะพบว่าค่าที่ได้จะใกล้เคียง 0.618, 1.618, 0.382 เเละ 2.618 หรือค่าของสัดส่วนทองคำ (Golden Ratio) นั่นเอง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่พบกันทั่วไปในธรรมชาติ  ตัวอย่างสัดส่วนทองคำที่เราคุ้นเคยกันก็คือรูปก้นหอยนั่นเอง

ซึ่งหลังจากนั้นได้มีคนนำสัดส่วนทองคำใน Fibonacci มาใช้ในการเทรดอย่างแพร่หลาย เเละสังเกตเห็นได้ว่าราคาจากกราฟมีเเนวโน้มที่จะพักเเละกลับตัวตามสัดส่วนทองคำอยู่บ่อยครั้ง จึงเป็นหนึ่งใน Indicator ที่ได้รับความนิยม เเละมีการใช้ Fibonacci เทรดคริปโตกันอย่างต่อเนื่อง

วิธีใช้ Fibonacci เทรดคริปโต

การตี Fibonacci จะตีจากซ้ายไปขวาเสมอ

การใช้ Fibonacci เทรดคริปโตในเทรนด์ขาขึ้น ให้นำ 0 มาไว้จุดต่ำสุด 100 ไว้จุดสูงสุด

การใช้ Fibonacci เทรดคริปโตในเทรนด์ขาลงให้นำ 100 มาไว้จุดต่ำสุด 0 ไว้จุดสูงสุด

จะมีเส้นตามอัตราส่วน: 0.236, 0.382 , 0.618 และ 2.618 โดยเส้นที่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นเส้นอ้างอิงที่บ่งบอกว่าช่วงไหนที่ราคาจะมีเเนวโน้มพักตัวเเละกลับตัว หากราคาเป็นเทรนด์ขาขึ้นเส้น Fibonacci ก็มักจะใช้เป็นเเนวรับหลักในการเข้าซื้อ หากราคาเป็นเทรนด์ขาลงเส้น Fibonacci ก็มักจะใช้เป็นเเนวต้านเพื่อทำการขายนั่นเอง

Img

จากการตีเส้น Fibonacci เทรดคริปโต เราจะเห็นว่าเส้นที่เกิดขึ้นในกราฟนั้นมีเเนวโน้มเป็นจุดพักตัว เเละกลับตัวของราคาอยู่บ่อยครั้ง เราจึงสามารถใช้ Fibonacci เพื่อดูเเนวรับเเนวต้านได้ ซึ่ง Fibonacci นั้นจะเป็นตัวช่วยเราในการตัดสินใจเทรดคริปโตจากสัดส่วนทองคำนั่นเอง

สุดท้ายนี้ หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าการใช้ Fibonacci เทรดคริปโต หรือการใช้สัดส่วนทองคำจะช่วยเราเทรดคริปโตได้จริงหรือ? ตัวเลขเหล่านั้นจะเป็นค่าที่บอกจุดกลับตัวได้จริงเสมอไปหรือไม่? ซึ่งเราก็ต้องบอกเลยว่าการใช้ Fibonacci เทรดคริปโต อาจไม่แม่นยำ 100% เราต้องใช้เครื่องมืออื่นๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจด้วย อย่าหวังพึ่งเพียงเครื่องมือเดียว นักเทรดควรมีมุมมองที่กว้างขวาง มองหาทุกความเป็นไปได้ของราคา เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน อย่างไรก็ตามการใช้ Fibonacci เทรดคริปโต ก็เป็น Indicator ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเทรดเดอร์มืออาชีพจะใช้ Fibonacci ในการดูเเนวรับเเนวต้าน เพื่อวิเคราะห์ เเละคาดการณ์จุดที่ราคาจะกลับตัว เพื่อหาจุด Take Profit เเละ Stop Loss เเต่ถ้าหากไม่ชำนาญก็มีข้อเสียเช่นเดียวกัน เพราะถ้าเราดูเทรนด์ไม่เฉียบขาดพออาจจะทำให้เราขายหมูครั้งใหญ่ได้ หรือหากเราปิดทำกำไรตามเส้น Fibonacci เเล้วราคาไปต่อก็เท่ากับว่าเราพลาดโอกาส เพราะฉะนั้นเราจึงควรที่จะใช้ Fibonacci เทรดคริปโตควบคู่กับเทคนิคอื่นๆ ไปด้วยเพื่อประสิทธิภาพในการเทรดที่ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

เเนวรับเเนวต้าน เทคนิคพื้นฐานของการเทรดคริปโต
Trading Guide

เเนวรับเเนวต้าน เทคนิคพื้นฐานของการเทรดคริปโต

เเนวรับ เเนวต้าน เป็นหนึ่งในการวิเคราะห์กราฟเทคนิค ที่เทรดเดอร์นิยมใช้กันมากที่สุดเครื่องมือหนึ่ง ซึ่งเราสามารถใช้เทคนิค เเนวรับ เเนวต้าน นี้ในการเทรดคริปโต หรือเทรด Bitcoin ได้ด้วย

Digital Trader

Apr 09,2021

3 min

คิดจะเทรดคริปโทต้องรู้จัก Price Action
Trading Guide

คิดจะเทรดคริปโทต้องรู้จัก Price Action

สำหรับคนที่เริ่มเทรด Bitcoin หรือ Cryptocurrency มาสักระยะหนึ่งแล้วนั้นอาจจะได้ยินเรื่องการเทรดแบบดู Price Action มาบ้าง การเทรดแบบ Price Action นับเป็นหนึ่งในเทคนิคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการวิเคราะห์กราฟเชิงเทคนิค

Digital Trader

Apr 30,2021

3 min