Market Manipulation ปั่น (ป่วน) ตลาด

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • Oct 06,2021 • 5 min read

Market Manipulation

ช่วง 1 - 2 ปีมานี้ เรามักจะได้ยินได้เห็นข่าวเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ในMarketกันมากพอสมควร ยิ่งใน Community ของเหล่านักเทรดมือเล็กมือใหญ่ ก็มักจะเห็นปรากฏการณ์การขึ้นและลงของราคาคริปโตกันใน Market อยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่ว่า Market จะขึ้นหรือลงก็ทำให้เหล่านักเทรดต่างตื่นเต้นไปตามๆ กัน และอย่างที่ทราบกันดีว่า Market การลุงทุนของคริปโตเคอเรนซี่นั้นมีผันผวนและเหวี่ยงขึ้นลงตลอดเวลา การปั่นราคาโดยนักลงทุนหรือผู้ทรงอิทธิพลก็มักจะปรากฏให้เห็นกันเรื่อย ๆ ใน Market

สรุปแล้วกลยุทธ์การปั่นราคาที่เกิดขึ้นได้ในตลาดการลงทุนนี้เป็นอย่างไร เราควรจะรับมือตลาดในขณะนี้ได้อย่างไร ชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับ Market Manipulation กันก่อน

Marketing Manipulation คืออะไร

Market Manipulation รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นการปั่นตลาด ปั่นราคา โดยการจงใจหรือเจตนาบิดเบือนราคาและปริมาณการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ Market Manipulate ทำให้คนอื่นเข้าใจผิดว่าตลาดมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงพื้นฐาน โดยที่หวังผลประโยชน์จากการลวงการซื้อขายนั้น

โดยการดันราคาที่นิ่งให้พุ่งขึ้นไปจนกลายเป็นปรากฏการณ์ผิดธรรมชาติหรือที่เรียกกันว่าการปั่นตลาดนั้น (Market Manipulation) นอกจากจะสามารถพลักดันราคาให้สูงขึ้นแล้ว ยังสามารถพยุงราคาMarket หรือใช้ปรากฏการณ์นี้ในการกดราคาได้อีกด้วย

เนื่องจากMarketการลงทุนของคริปโตเคอเรนซี่นั้นถือเป็น ตลาดเปิด (Open Market) ที่พึ่งจะเกิดขึ้นมาเมื่อไม่นานนัก จึงต้องอาศัยเวลาที่นานในระดับหนึ่งกว่าที่ตลาดของคริปโตจะมีแรงซื้อแรงขายและสภาพคล่องที่มีความเสถียรมากพอจนต้านแรงผันผวนจากการปั่นได้ ปรากฏการณ์การปั่นราคาในMarketจึงเกิดขึ้นได้ไม่ยากนักและมักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งนั้นเอง****

โดยในการสร้างบรรยากาศเพื่อเอื้อให้เกิดการซื้อขาย นักปั่นมือทองในMarketทั้งหลายจะใช้เทคนิคหลายแบบในการปั่นราคาเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนหรือเทรดเดอร์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยเข้ามาลงทุนในคริปโตที่จะทำการปั่น โดยตัวอย่างของการปั่นราคาที่พบเห็นได้บ่อย ได้แก่

  • High Close ทำราคาปิดให้สูงขึ้น โดยนักปั่นจะเข้าซื้อคริปโตในช่วงปิดตลาด ทำซ้ำๆ ต่อเนื่องกันเพื่อทำให้ราคาปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ เป็นการสร้างภาพลวงตาว่าหุ้นหรือสินทรัพย์นี้กำลังปรับตัวขึ้น

  • Wash Trading คือซื้อและขายกันเองในกลุ่ม ภายในเวลาเดียวอย่างต่อเนื่อง และใช้วิธีการค่อยๆ เพิ่มราคาในการซื้อขายขึ้นเรื่อยๆ

  • Pump & Dump หรือการดันราคาให้สูงแล้วทุบ โดยการปล่อยข่าวลวง หลอกให้เข้าซื้อขายโดยจูงใจด้วยข่าวดีจากนักลงทุน และนักปั่นเองก็ทุ่มเงินซื้อสินทรัพย์นั้นเพื่อให้เทรดเดอร์รายย่อยเข้าใจว่าราคากำลังพุ่งกระแสกำลังมา เมื่อถึงจุดที่แรงซื้ออ่อนลงรายย่อนเริ่มเข้ามาซื้อมากขึ้น นักปั่นก็จะเทขายทรัพย์สินออกจนหมด

  • แบบที่สี่ เรียกว่าการล่าหมี หรือ Bear Raiding เป็นวิธีที่ตรงกันข้ามกับ Pump & Dump โดยนักปั่นมักจะขาย Short Sale คริปโตที่จะทำการปั่นไว้ และปล่อยข่าวร้ายเกี่ยวกับเหรียญสกุลนั้นๆ ตบท้ายด้วยการขายหุ้นอย่างหนักทำให้ราคาตกลงมาอย่างรุนแรง และกลับไปช้อนซื้อกลับในราคาที่ต่ำ ทำกำไรจาก Short sale ได้ง่ายๆ

  • Market Cornering หรือ การต้อนเข้ามุม โดยการปั่นราคาเพื่อให้การซื้อขายไต่ขึ้นไปจนถึงระดับที่แข็งแรงและมีการรับซื้อมากพอที่จะขายทิ้งทำกำไรได้ หรือ เมื่อใดที่คริปโตถูกซื้อจนอยู่ในมือเทรดเดอร์รายย่อยมาก เรียกกว่าการ “ติดมุม” แล้ว นักปั่นก็จะเข้าควบคุมราคาเพื่อหลอกให้รายย่อยขายของมาให้ โดยนักปั่นราคาก็จะทำการรับซื้อของที่รายย่อยได้ทำการขายออกมานั่นเอง จากนั้น หลังจากที่ราคาทรัพย์สินถูกปั่นขึ้นไปสูงถึงระดับที่พอใจ นักปั่นก็จะเริ่ม “ปล่อยของ” ทยอยขายคริปโตที่ถืออยู่ออกไปจนหมดเพื่อทำกำไรมหาศาลจากการปั่นราคา

นอกเหนือจากรูปแบบทั้ง 5 รูปแบบข้างต้น ยังมีวิธีการอีกหลายแบบที่นักปั่นหรือเจ้ารายใหญ่ๆ ใช้ในการปลุกปั่นราคาให้ผันผวน นักลงทุนและนักเทรดที่มีชั่วโมงบินสูงๆ หรือมีประสบการณ์ในการเทรดมากพอที่จะเข้าใจกลไกการปั่นราคามักจะเอาตัวรอดจากกลยุทธ์หลอกล่อนี้ได้ไม่ยากนัก แต่นักลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่ชำนาญ ยังไม่มีประสบการณ์ หรือยังไม่สามารถมองลักษณะตลาดได้ว่า ตลาดมีการปรับตัวขึ้นลงที่ผิดธรรมชาตินั้นเกิดจากการปั่นราคา ไม่ได้เกิดจากกลไกตลาดในเชิงพื้นฐาน ก็อาจตกเป็นเหยื่อการปั่นของเหล่าเจ้าใหญ่ได้ง่ายๆ

วิธีการนึงในการควบคุมการปั่นราคาใน Market คือการออกเหรียญคริปโตฯ ด้วยตนเองนั้น มีทั้งความเสี่ยงและข้อได้เปรียบเสียเปรียบหลายประการ อีกทั้งยังต้องใช้ทั้งความชำนาญและกลยุทธ์ที่รัดกุมMarket Manipulation คือการแบกรับความท้าทายจากเหรียญดิจิทัลที่มีอยู่ในตลาดกว่า 9,000 สกุลและ ยังมีจำนวนอีกไม่น้อยที่กำลังจะทยอยเข้าสู่ตลาด จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครกล้าการันตีว่าเหรียญสกุลใดที่แข็งแรงที่สุด เพราะตลาดนั้นผันผวนทุกวินาที

ทำไมกลยุทธ์ Market Manipulation จึงเป็นเรื่องสำคัญ

วิธีการที่นักเทรดใช้ Manipulation เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเหล่านักปั่น คือ การทำความเข้าใจและตีความแนวโน้มตลาดให้ได้ ทำความเข้าใจความเสี่ยงที่เกิดขึ้น โดยการศึกษา สังเกตความเป็นไปของตลาดและต้องรู้จักบริหารความเสี่ยงในการลงทุน ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเตรียมแผนรับมือ และติดตามการเคลื่อนไหวของราคาอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะทำให้คุณอ่านเกมส์กลยุทธ์การลงทุนออก โดยไม่ตื่นตระหนกไม่ว่าแนวโน้มของตลาดจะขึ้นหรือลงเพราะคุณจะเป็นผู้อยู่เหนือกระแสเหล่านั้น

สรุปกลยุทธ์ Market Manipulation

โดยสรุป Market Manipulation คือกลยุทธ์ที่นักปั่นราคาหรือเจ้าใหญ่ใช้เป็นเครื่องมือในการหาผลประโยชน์จากตลาดคริปโต หรือแม้แต่ในตลาดหุ้นและฟอเร็กซ์ โดยการจงใจหรือเจตนาบิดเบือนราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้นหรือตราสารทางการเงิน และมักจะมาพร้อมกับกลยุทธ์การสร้างภาพลวงด้านราคาที่ดึงดูดให้รายย่อยเข้าไปติดกับดัก และไม่ว่าคุณจะเป็นรายใหญ่หรือรายย่อยในแวดวงการเงิน การรู้เท่าทัน และการรู้จักบริการความเสี่ยง จะช่วยให้คุณรอดพ้นจากกับดักของเหล่านักปั่นได้โดยง่าย

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

Bitcoin Dominance คืออะไร
Crypto 101

Bitcoin Dominance คืออะไร

ในปัจจุบันเริ่มมีทฤษฎีในการใช้วัดมูลค่าของ Bitcoin และตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มมากขึ้น แสดงให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนรายใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในตลาดซึ่ง Bitcoin Dominance ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้การวัดมูลค่า Bitcoin นั้นชัดเจนยิ่งขึ้น

Digital Trader

Sep 21,2021

5 min