Momentum Indicator คืออะไร ใช้เทรดคริปโตอย่างไร?

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • Jul 16,2021 • 3 min read

Momentum Indicator คืออะไร ใช้เทรดคริปโตอย่างไร ?

การวิเคราะห์กราฟคริปโตนั้นมีอยู่หลากหลายเทคนิค ซึ่งแต่ละเทคนิคจำเป็นต้องใช้ความชำนาญทั้งสิ้น ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเครื่องมือที่ได้รับความนิยมในการเทรดคริปโตมากที่สุดเครื่องมือหนึ่งนั่นก็คือ “Momentum Indicator ” เพราะการใช้ Momentum Indicator นั้นจะช่วยให้นักลงทุนทั้งหลายเห็นสภาพของตลาดในช่วงระยะเวลานั้นๆ ว่าราคากำลังขึ้นหรือลงนั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด 

Momentum Indicator คืออะไร?

Indicator ประเภท Momentum โดยทั่วไป เช่น RSI หรือ Stochastic ใช้สำหรับวัดการแกว่งตัวของราคาว่า ณ เวลานั้นตลาดมีภาวะการซื้อเป็นจำนวนมากหรือมีภาวะการขายเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากมีภาวะการซื้อเป็นจำนวนมากจะทำให้เกิดแรงขายกลับคืนมา และหากภาวะการขายเป็นจำนวนมากจะทำให้เกิดแรงซื้อกลับคืนมา 

หนึ่งใน Indicator ประเภท Momentum นั้นยังมี Indicator ที่ชื่อว่า “Momentum” อีกด้วย ซึ่ง Momentum Indicator นั้นใช้ดูการเปลี่ยนเเปลงของราคา โดยที่ค่ากลางของ Momentum Indicator จะอยู่ระหว่าง 100 ถ้าหากค่า Momentum ออกมามากกว่า 100 แสดงว่าแท่งเทียนในปัจจุบันมีการปิดสูงกว่าแท่งเทียนในอดีตซึ่งจะทำให้ราคามีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น หากค่า Momentum ออกมาน้อยกว่า 100 แสดงว่าแท่งเทียนในปัจจุบันมีการปิดต่ำกว่าแท่งเทียนในอดีตซึ่งจะทำให้ราคามีทิศทางที่ลดต่ำลง 

ค่าของ Momentum Indicator คำนวณจากสมการ

Momentum = ราคาเเท่งเทียนปัจจุบัน / ราคาเเท่งเทียนก่อนหน้า( i-x ) *100

Img

วิธีการใช้ Momentum Indicator ดู Divergence

1. Bearish Divergence : สัญญาณที่คาดว่าราคาคริปโตน่าจะเปลี่ยนเป็นเทรนด์ขาลง

กรณีที่ราคาคริปโตเกิดการปรับตัวสูงขึ้น แต่ค่าของ Momentum กลับลดต่ำลงมาหมายความว่าแรงซื้อที่ส่งให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นในครั้งนี้ลดต่ำลงกว่าครั้งก่อนหน้า เนื่องจากมีเเรงส่งที่ลดลง ทำให้ในอนาคตราคาคริปโตอาจมีการเปลี่ยนทิศทางของแนวโน้มจากเทรนด์ขาขึ้นเป็นเทรนด์ขาลงได้   

2. Bullish Divergence: สัญญาณที่คาดว่าราคาคริปโตน่าจะเปลี่ยนเป็นเทรนด์ขาขึ้น

กรณีที่ราคาคริปโตเกิดการปรับตัวต่ำลง แต่ค่าของ Momentum กลับเพิ่มสูงขึ้นหมายความว่าแรงขายที่ส่งให้ราคาปรับตัวต่ำลงในครั้งนี้สูงขึ้นกว่าครั้งก่อนหน้า เนื่องจากมีเเรงขายที่ลดลง ทำให้ในอนาคตราคาคริปโตอาจมีการเปลี่ยนทิศทางของแนวโน้มจากเทรนด์ขาลงเป็นเทรนด์ขาขึ้นได้    

Img

ข้อดีของการใช้ Momentum Indicator

การเทรดคริปโตโดยใช้ Momentum Indicator นั้นจะช่วยให้เราวางแผนการเทรดได้ดีขึ้นจากการสังเกตแรงส่งของกราฟว่าการปรับตัวของกราฟนั้นปรับตัวตาม Indicator หรือไม่ หากราคาปรับตัวตาม Indicator เเสดงว่าราคาเคลื่อนไหวตามเทรนด์ปกติ เเต่ถ้าหากราคาปรับตัวไม่ตรงตาม Indicator หรือเกิด Divergence ราคาก็อาจะมีเเนวโน้มเปลี่ยนเทรนด์ได้ Momentum Indicator จึงเหมาะสำหรับคนที่เทรดตามเทรนด์ เเละเหมาะสำหรับสายเทรดในระยะยาว 

ข้อเสียของการใช้ Momentum Indicator

ผลการวิเคราะห์นั้นเป็นการคำนวนมาจากตัวเลขทั้งสิ้น การวิเคราะห์จาก Indicator นั้นไม่ได้เเม่นยำ 100% ในบางครั้งเทรดเดอร์ใช้เครื่องมือเดียวกันเเต่เทคนิคที่ใช้หรือมุมมองต่างกันก็ทำให้ผลการเทรดออกมาไม่เหมือนกัน ซึ่งการวิเคราะห์กราฟเชิงเทคนิคไม่ได้รับรองว่าผลลัพธ์จะออกมาตรงกับที่คาดการณ์ไว้ 100% เเละถ้าหากเทรดเดอร์ที่ถนัดในการเทรดระยะสั้น Momentum Indicator อาจเกิดความผันผวน เเละคลาดเคลื่อนได้มากกว่าสายเทรดระยะยาว จึงไม่เหมาะกับสายเทรดระยะสั้น

สรุป Momentum Indicator นั้นใช้ดูการเปลี่ยนเเปลงของราคา หากค่า Momentum ออกมามากกว่า 100 แสดงว่าแท่งเทียนในปัจจุบันมีการปิดสูงกว่าแท่งเทียนในอดีตซึ่งจะทำให้ราคามีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น หากค่า Momentum ออกมาน้อยกว่า 100 แสดงว่าแท่งเทียนในปัจจุบันมีการปิดต่ำกว่าแท่งเทียนในอดีต ซึ่งจะทำให้ราคามีทิศทางที่ลดต่ำลง ถ้าหากกราฟที่เกิดนึ้นนั้นสวนทางกับ Indicator เเสดงว่าเเรงซื้อของราคานั้นลดน้อยลงทำให้มีเเนวโน้มที่จะเปลี่ยนเทรนด์ในระยะเวลาอันใกล้ ซึ่งเหมาะสำหรับสายเทรดตามเทรนด์ในระยะยาวมากกว่า อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์กราฟเเบบเทคนิคอลโดยใช้ Momentum Indicator หรือ Indicator อื่นๆนั้นไม่ได้เเม่นยำ 100% การบริหารความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เทรดเดอร์ควรคำนึงถึงก่อนการเทรดทุกครั้ง

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา