Trading Volume คืออะไร ช่วยในการซื้อ-ขายคริปโตจริงหรือ?

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • Apr 02,2021 • 3 min read

Trading Volume คืออะไร ช่วยในการซื้อ-ขายคริปโตจริงหรือ?

Indicator บนกราฟทั้งหลาย มี 1 อย่าง ที่มาคู่กับราคาเสมอ ก็คือ Trading Volume หรือปริมาณการซื้อขายที่จะมาควบคู่กับราคาอยู่ทุกวัน สำหรับการเทรด Cryptocurrency เเล้ว Trading Volume เป็นเหมือนเครื่องมือที่ง่ายที่สุดในการสังเกตเเนวโน้มทิศทางของตลาด เเละก็มีเทรดเดอร์บางกลุ่มนำ Trading Volume มาใช้เป็นข้อมูลประกอบการเทรด หรือใช้ในการตัดสินใจเข้าเทรดก็สามารถทำได้ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ประโยชน์ในแง่อื่นๆ ได้อีกด้วยตามมาดูกัน

ทำความเข้าใจ Trading Volume คืออะไร?

Trading Volume คือ ข้อมูลปริมาณการซื้อขาย เทียบง่ายๆ ก็คือความคึกคักของตลาด สามารถที่จะใช้บอกความสนใจ หรือความกระตือรือร้นของนักลงทุนที่มีต่อสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นๆ ณ ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง

Trading Volume กับราคา ความสัมพันธ์ที่มีความหมาย

การดู Trading Volume นั้น จะดูที่เเท่งเทียน เเละเเท่ง Trading Volume หากเป็นเเท่งเขียวยาวเเสดงว่าแรงซื้อมีมากกว่าแรงขาย หากเป็นสีเเดงเเสดงว่าแรงขายมีมากกว่าแรงซื้อ โดยส่วนใหญ่แล้ว ปริมาณการซื้อขายมักจะใช้วิเคราะห์เพื่อยืนยันทิศทางของราคา หรือใช้ในการดูเทรนด์ก็ได้

Img

วิธีการใช้ Trading Volume ในการซื้อขาย

Trading Volume นั้นสะท้อนความนิยมในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นๆ อยู่เเล้ว เราจึงสามารถดูเพื่อวิเคราะห์การเทรดได้ สามารถเอาไว้ใช้ดูความเสถียรของเทรนด์ ถ้าหากสินทรัพย์ที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ควรมี Trading Volume การซื้อขายเฉลี่ยที่สูงขึ้นตาม เนื่องจากเป็นการสะท้อนถึงความสนใจของตลาดที่มีต่อสินทรัพย์นั้นๆ แต่ถ้าราคาสูงขึ้นแต่ Trading Volume การซื้อขายเฉลี่ยลดลง ก็อาจเป็นสัญญาณว่าเทรนด์ราคาอาจเริ่มหมดกำลัง หรือเกิดการเปลี่ยนเทรนด์

อย่างเช่นกรณีที่ราคาเป็นเทรนด์ขาขึ้น เเต่ Trading Volume การซื้อลดลง เเสดงว่าปริมาณคนเข้ามาซื้อลดลง ถ้าลดลงจนเเรงขายมากกว่าอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนเทรนด์ได้ ดังนั้น เราจึงควรดูเเท่งเทียนไปพร้อมๆ กับการดู Trading Volume ด้วย หากราคาสูงขึ้นเเต่ Trading Volume ของคนที่ต้องการซื้อต่ำ เเสดงว่าเกิดความผิดปกติบางอย่างกับราคา เพราะว่าจริงๆ เเล้ว เมื่อราคาขึ้นเเสดงว่าจำนวนที่ถูกซื้อก็จะเยอะตามไปด้วย

ข้อควรระวังในการใช้ Trading Volume

ในการตัดสินใจเข้าซื้อขาย เราไม่ควรใช้เเค่ Trading Volume เพียงตัวเดียวในการตัดสินใจ จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องใช้ร่วมกับเครื่องมือในการชี้วัดตัวอื่นๆ ประกอบกัน เพื่อความเฉียบคมในการเข้าเทรดมากขึ้นนั่นเอง

สรุปเเล้ว Trading Volume ก็เป็น Indicator ที่สำคัญต่อเทรดเดอร์ทุกคน เป็นหนึ่งในตัวช่วยประกอบการเทรด Cryptocurrency เพราะหากเราดู Trading Volume เป็น เราก็จะรู้ว่าเหรียญไหนมีความต้องการสูงในตลาด เเละมีเเนวโน้มที่ราคาจะยกตัวสูงขึ้น จึงจะช่วยให้สามารถคาดการณ์เรื่องทิศทางของราคาได้ เเต่เราก็ไม่ควรที่จะใช้ Trading Volume เพียงอย่างเดียวในการมองทิศทางของสินทรัพย์นั้นๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้เช่นกัน

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

ตีเส้น Trend Line ให้เป็น เพิ่ม % ชนะตลาดคริปโต
Trading Guide

ตีเส้น Trend Line ให้เป็น เพิ่ม % ชนะตลาดคริปโต

การวิเคราะห์ทางเทคนิคในการเทรดคริปโตนั้น มีอยู่หลากหลายเครื่องมือ เเต่ละเครื่องมือจำเป็นต้องใช้ความชำนาญในการอ่านกราฟทั้งสิ้น

Digital Trader

Mar 19,2021

3 min

เทรดคริปโตเลือก Time Frame ไหนดี?
Trading Guide

เทรดคริปโตเลือก Time Frame ไหนดี?

การเลือก Time Frame เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับเทรดเดอร์ที่ซื้อขายด้วยการวิเคราะห์ทางเทคนิค โดยเฉพาะมือใหม่หัดเทรด ว่าเราควรเลือก Time Frame ไหนจะดีที่สุดในการเทรด Cryptocurrency การเลือก Time Frame เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ อย่างหนึ่ง ถือเป็นเครื่องมือช่วยเทรดที่ควรทำความเข้าใจก่อนทำการเทรด

Digital Trader

Mar 26,2021

3 min