จบปัญหาซื้อปุ๊บดอยปั๊บด้วย Price Action Trading เทคนิคการดูจุดกลับตัว

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • May 14,2021 • 3 min read

จบปัญหาซื้อปุ๊บดอยปั๊บด้วย Price Action Trading เทคนิคการดูจุดกลับตัว

หลายๆ คนที่เริ่มเทรดคริปโต คงสงสัยกันไม่น้อยว่าทำไมเทรดเดอร์มืออาชีพนั้นสามารถเข้าซื้อในจุดที่ดี เเละได้กำไรสูง ผิดกับมือใหม่ที่เข้าซื้อทีไรราคาก็ลงทันที นั่นเป็นเพราะเทรดเดอร์มืออาชีพรู้ว่าตอนนี้ตลาด อยู่ในเทรนด์ขาขึ้น หรือขาลง เเละมีเเนวโน้มที่จะกลับตัวเปลี่ยนเทรนด์ตอนไหนนั่นเอง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่จะเกิดการกลับตัว คงเป็นคำถามคาใจนักเทรดหลายๆ คน ในบทความนี้เราจะพานักเทรดมือใหม่ที่สนใจเรื่อง Price Action Trading ไปรู้จักกับรูปเเบบจุดกลับตัวชนิดต่างๆ เพื่อให้เราสามารถรู้เท่าทัน เเละไม่ให้เราขาดทุนจากการเทรดคริปโต

Price Action Trading เเท่งเทียนบอกจุดกลับตัว คือ

Price Action Trading หมายถึงพฤติกรรมราคาที่เทรดเดอร์ใช้ในการวิเคราะห์รูปเเบบของเเท่งเทียน จึงถูกนำมาใช้วิเคราะห์สถานการณ์ของตลาด ณ ขณะนั้น เพื่อใช้ในการสังเกตความเปลี่ยนแปลงราคาจากลักษณะของแท่งเทียนในการเทรดคริปโต

Img

ประเภทของ Price Action Trading

1. Hammer (จุดกลับตัวจากขาลงเป็นขาขึ้น)

Price Action Trading เเท่งนี้จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเทรนด์ขาลง จะเป็นแท่งเทียนที่มีไส้เทียนด้านล่างยาว และยาวเป็นสองเท่าของเนื้อเทียน เนื้อเทียนเเสดงให้เห็นถึงเเรงซื้อที่เพิ่มขึ้นมาในช่วงขาลง หากเจอ Hammer ให้รอดูสัญญาณจากเเท่งถัดไป หากเเท่งถัดไปขึ้นต่อเป็นสีเขียวเเสดงว่า ราคากำลังกลับตัวเป็นขาขึ้นเเล้ว

2. Hanging Man  (จุดกลับตัวจากขาขึ้นเป็นขาลง)

Price Action Trading เเท่งนี้จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเทรนด์ขาขึ้น เป็นแท่งเทียนที่มีไส้เทียนด้านล่างยาว และยาวเป็นสองเท่าของเนื้อเทียน เนื้อเทียนเเสดงให้เห็นถึงเเรงขายที่มากกว่าเเรงซื้อ  หากเจอ Hanging Man ให้รอดูสัญญาณจากเเท่งถัดไป หากเเท่งถัดไปลงต่อเป็นสีเเดงเเสดงว่า ราคากำลังกลับตัวเป็นขาลงเเล้ว

Img

3. Inverted Hammer  (จุดกลับตัวจากขาลงเป็นขาขึ้น)

Price Action Trading จะมีลักษณะคล้ายกับรูปค้อนกลับหัวสีเขียว เนื้อเทียนจะเเสดงให้เห็นเเรงซื้อที่เพิ่มขึ้น หากเจอ Inverted Hammer ให้รอดูสัญญาณจากเเท่งถัดไป หากเเท่งถัดไปขึ้นต่อเป็นสีเขียวเเสดงว่าราคากำลังกลับตัวเป็นขาขึ้นเเล้ว

4. Shooting Star (จุดกลับตัวจากขาขึ้นเป็นขาลง)

Price Action Trading ที่มีลักษณะคล้ายรูปค้อนกลับหัวสีเเดง เนื้อเทียนจะเเสดงให้เห็นเเรงขายที่กลับมาชนะเเรงซื้อที่ปลายเทรนด์ หากเจอ Shooting Star ให้รอดูสัญญาณจากเเท่งถัดไป หากเเท่งถัดไปลงต่อเป็นสีเเดงเเสดงว่า ราคากำลังกลับตัวเป็นขาลงเเล้ว

Img

5. Morning Star (กลับตัวจากขาลงเป็นขาขึ้น)

Price Action Trading ที่ตลาดเป็นเเนวโน้มขาลงมาก่อน

เเท่งเเรก  จะเป็นเเท่งเเดงลงมา

เเท่งที่ 2 จะเป็นเเท่งที่ราคาเปิดเเละราคาปิดต่ำกว่าเเท่งเเรก มีเนื้อเทียนนิดเดียวซึ่งจะเป็นเเท่งเขียวหรือเเท่งเเดงก็ได้

เเท่งที่ 3 จะเป็นเเท่งเขียวที่เเสดงถึงเเรงซื้อ ถ้าเเรงซื้อในเเท่งนี้ปิดสูงกว่าเเท่งเเรก ราคามีเเนวโน้มจะกลับตัวเป็นเทรนด์ขาขึ้นสูง

6. Evening Star (กลับตัวจากขาขึ้นเป็นขาลง)

Price Action Trading ที่ตลาดเป็นเเนวโน้มขาขึ้นมาก่อน

เเท่งเเรก  จะเป็นเเท่งเขียวขึ้นไป

เเท่งที่ 2 จะเป็นเเท่งที่ราคาเปิดเเละราคาปิดสูงกว่าเเท่งเเรก มีเนื้อเทียนนิดเดียวจะเป็นเเท่งเขียวหรือเเท่งเเดงก็ได้

เเท่งที่ 3 จะเป็นเเท่งเเดงที่เเสดงถึงเเรงขาย ถ้าเเรงขายในเเท่งนี้ปิดต่ำกว่าเเท่งเเรก ราคามีเเนวโน้มจะกลับตัวเป็นเทรนด์ขาลงสูง

Img

**
**การเทรดโดยใช้ Price Action Trading นับเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ได้รับความนิยม เพราะมีข้อดีคือ ใช้งานง่ายไม่ต้องรอนาน เพียงเเค่สังเกตรูปเเบบเเท่งเทียนเท่านั้นก็ช่วยให้สามารถวิเคราะห์แนวโน้มได้ Price Action Trading จึงเหมาะกับคนที่เน้นเทรดสั้น เเต่ก็มีข้อเสียเพราะ Price Action Trading นั้นสามารถบอกได้เพียงเเค่เเนวโน้มของราคาที่จะเกิดขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น จึงมีความคลาดเคลื่อนอยู่ด้วย เเละไม่สามารถบอกเทรนด์ได้ว่ากราฟในระยะยาวจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง ทำให้เทรดเดอร์ส่วนใหญ่นั้นใช้การดูเทรนด์ เเละเเนวรับเเนวต้านในการดูกราฟควบคู่กับ Price Action ไปด้วยเพื่อความเเม่นยำในการเทรด เพราะจะช่วยให้เห็นว่าจุดไหนที่ราคามีเเนวโน้มกลับตัวเปลี่ยนเทรนด์ เเละ Price Action Trading นี้จะช่วยลดปัญหาการติดดอยของเทรดเดอร์ได้พอสมควร

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

ทำไมธนาคารกลางแต่ละประเทศเร่งพัฒนาเหรียญดิจิทัล CBDC
Crypto 101

ทำไมธนาคารกลางแต่ละประเทศเร่งพัฒนาเหรียญดิจิทัล CBDC

จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Blockchain รวมถึงราคา Cryptocurrency ที่พุ่งสูงจนเป็นที่จับตามองของเหล่านักลงทุนและนักเก็งกำไรทั่วโลก ส่งผลให้ธนาคารต้องหันมาศึกษา และพัฒนาเหรียญดิจิทัลของตนเอง จนกลายมาเป็น Central Bank Digital Cryptocurrency (CBDC)

Digital Trader

Apr 28,2021

3 min

Fibonacci เทรดคริปโต
Trading Guide

Fibonacci เทรดคริปโต

สอนวิธีใช้ Fibonacci เทรดคริปโต เพื่อหาเเนวรับเเนวต้าน เคยมีคำถามไหมว่าเราจะเทรดคริปโตอย่างไร เมื่อราคาคริปโตพุ่งขึ้นไปเกินจุดสูงสุดเเล้วหาเเนวต้านไม่ได้ นี่คงเป็นคำถามที่เราจะเริ่มพบหลังจากที่ได้เทรดคริปโตมาสักระยะหนึ่งแล้ว ในบทความนี้เราจะมาเรียนรู้กับ Indicator ที่จะช่วยให้เหล่าเทรดเดอร์สามารถคาดการณ์ เเละวิเคราะห์หาเเนวรับเเนวต้านได้ดียิ่งขึ้น นั่นก็คือการใช้ Fibonacci เทรดคริปโต

Digital Trader

May 28,2021

3 min