RSI ตัวบอกสัญญาณซื้อขายที่นักเทรดคริปโตควรรู้

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • Jun 04,2021 • 3 min read

RSI ตัวบอกสัญญาณซื้อขายที่นักเทรดคริปโตควรรู้

ในการเทรดสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตนั้น เทรดเดอร์เเต่ละคนก็จะมีเทคนิคในการหาจุดซื้อขายที่เเตกต่างกันไป โดยการวิเคราะห์ทางเทคนิคเทรดเดอร์มักเลือกที่จะใช้ Indicator เป็นเครื่องมือช่วยทุ่นเเรงในการหาจุดทำกำไรจากการเทรด เเละในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจการเทรดสกุลเงินดิจิทัลด้วย RSI ซึ่งเป็น Indicator ขวัญใจของเทรดเดอร์หลายๆ คน

RSI คืออะไร ?

RSI เป็น Indicator ประเภท Momentum ใช้สำหรับวัดการแกว่งตัวของราคาว่า ณ เวลานั้นตลาดมีภาวะการซื้อมากเกินไป (Overbought) หรือ การขายมากเกินไป (Oversold) หรือไม่ โดยค่า RSI จะมีตั้งเเต่ 0-100 เลยทีเดียว

การเทรดคริปโตด้วย RSI

วิธีการใช้ RSI นั้นจะมีค่ามาตรฐานที่ได้รับความนิยมในการใช้ คือ 30 เเละ 70 โดยหากค่า RSI อยู่ในระดับที่ตํ่ากว่า 30 จะถือว่าราคา ณ ขณะนั้นอยู่ในภาวะที่มีการขายมากเกินไป (Oversold) เเละมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้น หากมากกว่า 70 จะถือว่าราคาอยู่ในภาวะซื้อมากเกินไป (Overbought) เเละมีโอกาสที่จะปรับตัวต่ำลง

Img

เราสามารถใช้ RSI ดูความเเข็งเเรงของเทรนด์ในการเทรดคริปโต

RSI เป็นอีกหนึ่งตัวบอกข้อมูลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเทรนด์ ว่ามีความเเข็งเเรง เเละความน่าเชื่อถือมากเพียงใดโดยปกติเเล้วเทรนด์ที่เเข็งเเรง เเละมีความน่าเชื่อถือ Indicator อย่าง RSI จะให้ข้อมูลที่สอดคล้องกับการเคลื่อนที่ของกราฟ ซึ่งเรียกว่า Convergence

Img

แต่ในบางครั้ง RSI จะให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับการเคลื่อนที่ของกราฟ เช่น กราฟปรับตัวสูงขึ้นเเต่ RSI กลับปรับตัวต่ำลงมา สิ่งนี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าเเนวโน้ม หรือเทรนด์นั้นๆ ไม่มีความน่าเชื่อถือเเละมีโอกาสที่กราฟจะกลับตัว ซึ่งเรียกว่า Divergence

Img

**สัญญาณซื้อขายจาก RSI แบ่งได้ 2 ประเภท
**1. Bearish Divergence: สัญญาณที่คาดว่าราคาคริปโตน่าจะเปลี่ยนเป็นเทรนด์ขาลง

กรณีที่กราฟราคาคริปโตสามารถปรับตัวสูงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ แต่ RSI ไม่สามารถสร้างจุดสูงสุดใหม่ได้ หมายความว่า Momentum ที่จะใช้เป็นแรงส่งให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นในครั้งนี้ต่ำลงกว่าก่อนหน้าเนื่องจากมีเเรงส่งที่ลดลง ทำให้ในอนาคตราคาคริปโตอาจมีการเปลี่ยนทิศทางของแนวโน้มจากเทรนด์ขาขึ้นเป็นเทรนด์ขาลงได้   

2. Bullish Divergence: สัญญาณที่คาดว่าราคาคริปโตน่าจะเปลี่ยนเป็นเทรนด์ขาขึ้น 

กรณีที่กราฟราคาคริปโตทำจุดต่ำสุดใหม่ แต่กราฟ RSI ไม่สามารถสร้างจุดต่ำสุดใหม่ได้หมายความว่า Momentum ที่จะใช้เป็นแรงกดให้ราคาปรับตัวลดลงต่อในครั้งนี้เริ่มลดลงกว่าครั้งก่อนหน้าเนื่องจากมีเเรงซื้อที่มากขึ้น ทำให้ในอนาคตราคาคริปโตอาจมีการเปลี่ยนทิศทางของแนวโน้มจากเทรนด์ขาลงเป็นเทรนด์ขาขึ้นได้ 

อย่างไรก็ตาม การเกิดสัญญาณ Divergence ก็ไม่ได้หมายความว่าราคามีเเนวโน้มที่จะกลับตัวทุกครั้งเสมอไป หากเราสังเกตเห็นสัญญาณเกิดขึ้นใน Timeframe เล็กๆให้ถอยออกมาดูช่วงเวลาที่ใหญ่ขึ้นว่าเกิด Divergence จริงหรือไม่ เพราะบางครั้งในระยะยาว เทรนด์ที่เกิดขึ้นมีความเเข็งเเรงมากๆ Divergence ที่มีอาจจะเป็นเพียงเเค่การย่อ เเละพักตัวของกราฟ เพื่อปรับตัวสูงขึ้นไปต่อ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะดูเทรนด์ระยะยาว กับเเนวรับเเนวต้านควบคู่ไปด้วยเพื่อความเเม่นยำในการเทรดคริปโต

 สรุป RSI เป็น Indicator ประเภท Momentum ที่ทำความเข้าใจง่าย เเละเหมาะกับการเทรดตามเทรนด์ในระยะยาว เพราะการใช้ RSI ดูเทรนด์ในระยะสั้นนั้นจะมีความผันผวนของกราฟที่ค่อนข้างสูง Momentum การเเกว่งตัวของกราฟจะมีมากขึ้นตามระยะเวลาที่สั้นลง RSI จึงไม่เหมาะกับคนที่เทรดในระยะสั้นเท่าไหร่นัก หากใช้ RSI เทรดคริปโตจนชำนาญ RSI จะช่วยได้มากในการบอกปริมาณเเรงซื้อขายที่เกิดขึ้นในตลาด ว่ามีเเรงซื้อมากเกินไป (Overbought) หรือเเรงขายมากเกินไป (Oversold) ณเวลานั้นๆ เเละช่วยบอกความเเข็งแกร่งของเทรนด์ที่เกิดขึ้นได้อีกด้วยว่ามีเเนวโน้มที่ใกล้จะกลับตัวหรือยัง

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

RSI ตัวบอกสัญญาณซื้อขายที่นักเทรดคริปโตควรรู้
Trading Guide

RSI ตัวบอกสัญญาณซื้อขายที่นักเทรดคริปโตควรรู้

ในการเทรดสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตนั้น เทรดเดอร์เเต่ละคนก็จะมีเทคนิคในการหาจุดซื้อ-ขายที่เเตกต่างกันไป โดยการวิเคราะห์ทางเทคนิคเทรดเดอร์มักเลือกที่จะใช้ Indicator เป็นเครื่องมือช่วยทุ่นเเรงในการหาจุดทำกำไรจากการเทรด เเละในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจการเทรดสกุลเงินดิจิทัลด้วย RSI ซึ่งเป็น Indicator ขวัญใจของเทรดเดอร์หลายๆ คน

Digital Trader

Jun 04,2021

3 min