SMA Indicator พื้นฐานบอกเเนวโน้มตลาด

By Digital Trader • Publish in Trading Guide • May 07,2021 • 3 min read

SMA Indicator พื้นฐานบอกเเนวโน้มตลาด

การเทรดคริปโต มีอยู่หลากหลายเครื่องมือที่จะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์กราฟได้ดียิ่งขึ้น  โดยในบทความนี้เราจะพูดถึงเครื่องมือพื้นฐานทางเทคนิคที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง นั่นก็คือ SMA หรือ Simple Moving Average

SMA Indicator คืออะไร?

SMA Indicator คือ ตัวช่วยที่จะทำให้เราเทรดได้ดียิ่งขึ้น เป็นการใช้หนึ่งในรูปเเบบของ MA หรือ Moving Average (เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่) พิจารณาการเคลื่อนไหวของราคา เปรียบเทียบว่าหากคุณเข้าซื้อเหรียญในช่วงเวลาที่ผ่านมา จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่ โดยการคำนวนเส้น SMA Indicator คือ การนำราคาในอดีตมาหาค่าเฉลี่ยโดยการหารจำนวนของเเท่งเทียน

เช่น หากใช้ Timeframe Daily (1 แท่งเทียนเท่ากับ 1 วัน)

ราคาของวันที่ 1-3 อยู่ที่ 10 บาท

ราคาของวันที่ 4 อยู่ที่ 20 บาท

ราคาของวันที่ 5-7 อยู่ที่ 30 บาท

ค่าเฉลี่ยของทั้ง 7 วัน (จำนวนแท่งเทียน) จะอยู่ที่ราคา 20 บาท

ฉะนั้นหากเราใช้ SMA7 เส้นของ SMA จะอยู่ที่ราคา 20 บาท นั่นเอง

SMA Indicator จะช่วยเราเทรดคริปโทยังไงได้บ้าง?

1.ใช้ดูเเนวรับ

SMA Indicator นั้นเป็นเส้นที่สามารถใช้ดูเทรนด์อย่างง่ายได้ เช่น หากราคาเเท่งเทียนนั้นอยู่เหนือเส้น SMA Indicator หรือ SMA Indicator นั้นคอยเป็นเเนวรับไม่ให้ราคาร่วงลงมา บ่งบอกว่าราคากำลังเป็นเทรนด์ขาขึ้น

Img

2.ใช้ดูเเนวต้าน

หากราคาเเท่งเทียนอยู่ต่ำกว่าเส้น SMA Indicator หรือเส้น SMA Indicator นั้นคอยเป็นเเนวต้านไม่ให้ราคาพุ่งขึ้นไป บ่งบอกว่าราคากำลังเป็นเทรนด์ขาล

Img

เทรดเดอร์เเต่ละคนก็มีข้อจำกัดในการเทรดที่เเตกต่างกัน ในการเทรดจึงไม่มีข้อสรุปว่าควรตั้ง SMA Indicator เท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้ได้เเบ่งการตั้งเส้นค่าเฉลี่ยเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1. ระยะสั้นใช้ดูรายชั่วโมง เส้นแนวโน้ม SMA Indicator ที่นิยมใช้คือ 5 เเท่งเทียน (SMA5) ,10 เเท่งเทียน (SMA10) ,เเละ 20 เเท่งเทียน (SMA20) จะช่วยบอกการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มแบบระยะสั้นมากๆ เหมาะกับคนที่มีเวลาเฝ้ากราฟเพราะยิ่งระยะสั้นความผันผวนก็สูงมากขึ้น

2. ระยะกลางใช้ดูรายวัน นิยมใช้เส้นแนวโน้ม SMA Indicator หลักที่กว้างขึ้น เพื่อลดความผันผวนลง เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาดูกราฟทั้งวัน อย่างนักลงทุนที่เล่นตามเทรนด์ เส้นที่นิยมที่สุด คือ 50 เเท่งเทียน (SMA50) และ 100 เเท่งเทียน (SMA100)

3. ระยะยาวใช้ดูรายสัปดาห์ เป็นเส้นแสดงแนวโน้มการเคลื่อนไหวรอบใหญ่หลักปี บอกสภาวะของแนวโน้มขาขึ้น และขาลงอย่างชัดเจน เส้น SMA Indicator ที่นิยมใช้มากที่สุด คือ 200 เเท่งเทียน (SMA200)

SMA Indicator หรือเส้นค่าเฉลี่ยจัดว่าเป็นหนึ่งในพื้นฐานที่นักลงทุนด้านเทคนิคควรรู้  เพราะ SMA Indicator นั้นจะช่วยให้เราสามารถเทรดคริปโทได้ดียิ่งขึ้น โดยใช้เส้น SMA Indicator เป็นเส้นบอกเทรนด์ หากราคาเเท่งเทียนนั้นอยู่เหนือเส้น SMA Indicator ก็จะเป็นเทรนด์ขาขึ้น เเละหากราคาเเท่งเทียนอยู่ต่ำกว่าเส้น SMA Indicator ก็จะเป็นเทรนด์ขาลง ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนทราบว่าตอนนี้ กราฟอยู่ในเเนวโน้มขึ้นหรือลงเพื่อหาจุดเข้าซื้อที่ดีที่สุด

Digital Trader

Content Creator

Digital Trader ผมวิเคราะห์ตามหลักสถิติประยุกต์ หลักการของแท่งเทียน และประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

Relate Post

Crypto Shadow Banking เหมือนธนาคารแต่ไม่ใช่ ได้ผลตอบแทนเลข 2 หลัก
Market Trends / Insight

Crypto Shadow Banking เหมือนธนาคารแต่ไม่ใช่ ได้ผลตอบแทนเลข 2 หลัก

Shadow Banking คือ ตัวกลางใดๆ ที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนเงินระหว่างผู้กู้กับผู้ปล่อยกู้โดยไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งผู้กู้สามารถเสนอดอกเบี้ย หรือผลตอบแทนที่สูงกว่าผลตอบแทนเงินฝาก หรือดอกเบี้ยธนาคารทั่วไป

Digital Trader

May 05,2021

3 min

Fibonacci เทรดคริปโต
Trading Guide

Fibonacci เทรดคริปโต

สอนวิธีใช้ Fibonacci เทรดคริปโต เพื่อหาเเนวรับเเนวต้าน เคยมีคำถามไหมว่าเราจะเทรดคริปโตอย่างไร เมื่อราคาคริปโตพุ่งขึ้นไปเกินจุดสูงสุดเเล้วหาเเนวต้านไม่ได้ นี่คงเป็นคำถามที่เราจะเริ่มพบหลังจากที่ได้เทรดคริปโตมาสักระยะหนึ่งแล้ว ในบทความนี้เราจะมาเรียนรู้กับ Indicator ที่จะช่วยให้เหล่าเทรดเดอร์สามารถคาดการณ์ เเละวิเคราะห์หาเเนวรับเเนวต้านได้ดียิ่งขึ้น นั่นก็คือการใช้ Fibonacci เทรดคริปโต

Digital Trader

May 28,2021

3 min