รู้จักกับ Bollinger Band

By orbix • Publish in Crypto 101 • Feb 13,2024 • 2 min read

รู้จักกับ Bollinger Band ผู้ช่วยสังเกตหา "จุดกลับตัวของราคา"  โดยวิธีใช้คือ จะใช้กรอบเส้นบนและล่าง (Band) เป็นตัววัด ซึ่งแนวคิดของเทคนิคนี้จะมองว่า ราคาไม่ควรขยับออกห่างจากค่าเฉลี่ยมากเกินไป และควรจะกลับตัวในไม่ช้า ดังนั้นเหล่านักลงทุนจะใช้จังหวะนี้ในการเทรดสวนราคา

หลักการของเส้น Band หากราคาทะลุด้านบนแล้วเริ่มเกิดการชะลอตัวของราคา มักใช้เป็นสัญญาณบอกว่าควร “ขาย” และในทางกลับกันหากราคาทะลุด้านล่างแล้วเริ่มเกิดการชะลอตัวของราคา มักใช้เป็นสัญญาณบอกว่าควร “ซื้อ” เพื่อหวังให้ราคากลับมาแถวค่าเฉลี่ย

ในทางกลับกันหากราคาเริ่มพักตัวความผันผวนต่ำก็จะทำให้ กรอบ Band หดตัวแคบลงเหมาะกับการเทรดระยะสั้นเพราะราคามักกลับไปที่ค่าเฉลี่ยอยู่บ่อยครั้ง *ตามภาพ

แนวทางการใช้งาน Bollinger Band ให้มีประสิทธิภาพ 

แนะนำให้ศึกษาและทำความเข้าใจเรื่องของ Trend ตลาดคริปโตก่อน แล้วแบ่งเทคนิคเทรดเป็น 2 ประเภทคือ Up trend หรือ Down trend และ Sideway

  • ก่อนเกิด Up trend หรือ Down trend มักมีสัญญาณกลับตัวให้เห็น (แล้วแต่รูปแบบการกลับตัว) หลังจากนั้นแท่งเทียนจะเริ่มยืนเหนือค่าเฉลี่ย (กรณี Up trend) 
  • หรือ กดต่ำกว่าค่าเฉลี่ย (กรณี Down trend) เป็นแท่งใหญ่กว่าปกติ 1-2 แท่ง เพื่อหนีจากเส้นค่าเฉลี่ย MA 20 และปากของ Band จะเริ่มเปิดกว้างเพื่อเปิดทางให้เกิด trend นั้น ๆ แล้วจึงค่อยเทรด
  • เมื่อราคาเกิดการ Sideway สามารถนำแนวคิดพื้นฐานของ Bolinger Band มาใช้ได้ หากราคาเริ่มประชิดเส้น Band ด้านบนก็จะใช้เป็นสัญญาณว่าควร “ขาย” และหากราคาเริ่มประชิดเส้น Band ด้านล่างก็จะใช้เป็นสัญญาณบอกว่าควร “ซื้อ” เพื่อที่จะให้ราคากลับไปที่บริเวณค่าเฉลี่ย MA 20

orbix

Content Writer

Relate Post

RSI ตัวบอกสัญญาณซื้อขายที่นักเทรดคริปโตควรรู้
Trading Guide

RSI ตัวบอกสัญญาณซื้อขายที่นักเทรดคริปโตควรรู้

ในการเทรดสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตนั้น เทรดเดอร์เเต่ละคนก็จะมีเทคนิคในการหาจุดซื้อ-ขายที่เเตกต่างกันไป โดยการวิเคราะห์ทางเทคนิคเทรดเดอร์มักเลือกที่จะใช้ Indicator เป็นเครื่องมือช่วยทุ่นเเรงในการหาจุดทำกำไรจากการเทรด เเละในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจการเทรดสกุลเงินดิจิทัลด้วย RSI ซึ่งเป็น Indicator ขวัญใจของเทรดเดอร์หลายๆ คน

Digital Trader

Jun 04,2021

3 min

Price Alert คืออะไร
How to use orbix

Price Alert คืออะไร

รู้จักฟีเจอร์ Price Alert ตั้งเตือนราคาที่ใช่ ไม่ต้องเฝ้าจอ จบปัญหาเข้าซื้อ-ขายไม่ทันเวลา

orbix

Jan 08,2024

4 min