ทำความรู้จัก Ethereum

By orbix • Publish in Crypto 101 • Feb 06,2024 • 2 min read

“Ethereum” สกุลเงินดิจิทัลอันดับสองของโลกที่โดดเด่นและไม่เคยหยุดพัฒนากับฉายา App Store ของโลกใหม่ โดยในบทความนี้เราจะมาล้วงลึก Ethereum โดย Part 1 นี้จะเล่าใน ประเด็น 1. ทำความรู้จัก Ethereum และ 2. Founder ก่อน จากโพสต์นี้เลยค่า

  1. ทำความรู้จัก Ethereum

Ethereum เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร ? 

จุดมุ่งหมายแรกของ Ethereum นั้นเกิดขึ้นมาเพื่อเป็น Computer of The World ที่จะอนุญาตให้ใครก็ได้มาพัฒนาโปรเเกรมต่าง ๆ โดยไม่ต้องพึ่งตัวกลางอีกต่อไป

ยกตัวอย่างเช่น  App store ที่มีแอปต่าง ๆ หลายอย่าง ซึ่งแอปเหล่านี้ต้องพึ่งพาบริษัท (หรือผู้ให้บริการบุคคที่สามอื่น ๆ) เพื่อเก็บข้อมูลสำคัญของคุณที่มีความเป็นส่วนตัวสูง เช่น หมายเลขบัตรเครดิต, ประวัติการซื้อ และข้อมูลส่วนตัวไว้บน server และถูกควบคุมโดยบริษัทเหล่านั้น

นอกจากนี้หากคุณต้องการ List App ขึ้นไปบน App store คุณยังต้องทำตามกฏระเบียบที่ทาง Apple กำหนดอีกด้วย ซึ่ง Ethereum นั้นจะเข้ามาเเก้ปัญหาเหล่านี้โดยทำให้ข้อมูลและสิทธิ์การควบคุมไปสู่เจ้าของที่แท้จริงได้ โดยมีหัวใจดำเนินการหลักคือเทคโนโลยี Blockchain และ Smart Contract ที่ทำให้ Ethereum เป็นที่สนใจ 

Smart Contract คือ ชุดคำสั่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกเขียนลงไปควบคุมการทำงานของชุดข้อมูลบนระบบ Blockchain ของ Ethereum เพื่อให้การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปตามเงื่อนไขของโปรแกรมที่เขียนไว้ และสำหรับในเชิงพาณิชย์ หรือ ธุรกิจ Smart contract จะถูกใช้ทำหน้าที่เป็นสัญญาระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ที่จะระบุเงื่อนไขข้อตกลง,กฎระเบียบที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องปฎิบัติต่อกัน

2. Founder

Ethereum ถูกสร้างขึ้นโดย Vitalik Buterin ในเดือนกรกฎาคมปี 2015 

Vitalik Buterin มีประวัติที่น่าสนใจและโดดเด่นด้วยความ อายุน้อย วิสัยทัศน์ไกล หลงไหลและเข้าร่วมชุมชมนักพัฒนา Bitcoin ตั้งแต่อายุเพียง 18 ปี ระหว่างนั้นเขาก็ได้เห็นว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตสามารถไปได้ไกลกว่าการทำธุรกรรมโอนเงินอย่างที่ Bitcoin ทำอยู่ในปัจจุบัน เขาจึงได้ไอเดียที่เรื่อง Smart Contract และได้เสนอกับเหล่าชุมชนทีมงานพัฒนา Bitcoin แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้มีใครสนใจเนื่องจากพวกเขาให้เหตุผลว่า ไอเดียน่าสนใจก็จริง แต่มันยังเร็วไป และไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม Vitalik Buterin ก็ได้เริ่มออก White Paper หรือเอกสารที่อธิบายเกี่ยวกับหลักการทั้งหมดของ Ethereum ซึ่งเอกสารดังกล่าว ก็ได้ดึงดูดเหล่าผู้คนทั้งนักพัฒนารวมถึงนักลงทุนต่าง ๆ ให้สนใจขึ้นมาได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีนักลงทุนชื่อดังอย่าง  Peter Thiel  ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal และเป็นนักลงทุนรายแรกของ Facebook  หลังจากได้รับเงินทุนแล้ว Vitalik และทีมงานก็ได้ทำให้ไอเดียเป็นรูปร่างขึ้นมาจนในที่สุด Ethereum และเหรียญ ETH ได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ปี 2015 และประสบความสำเร็จอย่างมาก

orbix

Content Writer

Relate Post

RSI ตัวบอกสัญญาณซื้อขายที่นักเทรดคริปโตควรรู้
Trading Guide

RSI ตัวบอกสัญญาณซื้อขายที่นักเทรดคริปโตควรรู้

ในการเทรดสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตนั้น เทรดเดอร์เเต่ละคนก็จะมีเทคนิคในการหาจุดซื้อ-ขายที่เเตกต่างกันไป โดยการวิเคราะห์ทางเทคนิคเทรดเดอร์มักเลือกที่จะใช้ Indicator เป็นเครื่องมือช่วยทุ่นเเรงในการหาจุดทำกำไรจากการเทรด เเละในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจการเทรดสกุลเงินดิจิทัลด้วย RSI ซึ่งเป็น Indicator ขวัญใจของเทรดเดอร์หลายๆ คน

Digital Trader

Jun 04,2021

3 min

Price Alert คืออะไร
How to use orbix

Price Alert คืออะไร

รู้จักฟีเจอร์ Price Alert ตั้งเตือนราคาที่ใช่ ไม่ต้องเฝ้าจอ จบปัญหาเข้าซื้อ-ขายไม่ทันเวลา

orbix

Jan 08,2024

4 min